Những hệ màu trong ngành thiết kế in ấn

Những hệ màu trong ngành thiết kế in ấn

Trong kỹ thuật in ấn, hệ màu khác nhau sẽ cho ra chất lượng bản in khác nhau. Vấn đề cơ bản là không gian màu được sử dụng cho đến nay để phục hồi màu sắc không được chuẩn hóa. Các giá trị màu RGB đặc biệt thu được từ máy quét khác nhau hiển thị với các giá trị RGB trên màn hình và cũng giá trị CMYK cũng khác nhau trong việc in giá rẻ.

CMYK là từ viết tắt tiếng Anh của cơ chế hệ màu trừ, thường được sử dụng trong in ấn. Nó bao gồm các màu sau:

  • C = Cyan (xanh)
  • M = Magenta (hồng)
  • Y = Yellow (vàng)
  • K = Black (Đen) (sở dĩ dùng từ K để chỉ màu đen vì ký tự B đã được dùng để chỉ màu Blue rồi, ngoài ra K còn có nghĩa là Key, mang ý chỉ cái gì đó là chủ yếu, là then chốt)

Nguyên lý làm việc của hệ CMYK là hấp thụ ánh sáng. Màu mà người ta nhìn thấy là từ phần của ánh sáng không bị hấp thụ, hay nói cách khác, chúng hoạt động trên cơ chế những vật không tự phát ra ánh sáng mà chỉ phản xạ ánh sáng từ các nguồn khác chiếu tới.

Hệ thống màu RGB và CMYK thường không có một tiêu chuẩn nào. Hệ thống quản lý màu sắc hiển thị trên mỗi màn hình là khác nhau, mỗi máy quét có thuộc tính thiết bị riêng. Hệ thống màu CMYK cũng không ngoại lệ. Tại các nước châu Âu, có loại màu tiêu chuẩn cho in offset, nhưng không dùng cho việc in các tạp chí.

Tại Mỹ, có SWOP ( Thông số kỹ thuật cho Web offset Publications) là một tiêu chuẩn cho in thử màu sắc, SWOP nhưng không có định nghĩa rõ ràng. Ở Nhật Bản cũng vậy, có một số tiêu chí khác nhau tùy thuộc vào mực in, thậm chí nếu có một tiêu chuẩn chung trong thế giới in offset, in Flexo đến 6 màu sắc và 7 màu in thì tiêu chuẩn đó sẽ như thế nào? Điều này được lưu ý bởi những người bán máy in.

Có khoảng hàng trăm không gian màu CMYK khác nhau, nhưng không có một tiêu chuẩn nào cho nó. RGB và CMYK là không đạt tiêu chuẩn, nó tùy thuộc vào thiết bị và không gian màu, hệ thống màu sắc chỉ là một phần của toàn bộ không gian màu sắc mà mắt chúng ta nhìn thấy được.

Không gian màu được xác định không chỉ dựa vào hệ thống tọa độ màu của chúng mà còn phụ thuộc vào kích thước của không gian màu, việc phục hồi màu cũng rất khác nhau. Nói chung, các thiết bị phụ thuộc vào không gian màu CMYK nhỏ hơn nhiều so với không gian màu RGB thiết bị.

Nếu bạn không muốn để mất các thông tin chi tiết của hình ảnh khi chuyển hình ảnh vào không gian màu khác, hãy nên lập bản đồ phục hồi. Các khoảng không gian màu sắc nằm ngoài khoảng phục chế màu cần được kéo về cùng không gian màu. Cách này được thực hiện để đảm bảo rằng sự khác biệt so với màu sắc ban đầu là tối thiểu.

Mặc dù không gian màu RGB rộng hơn không gian màu CMYK, nhưng có những khu vực trong CMYK mà RGB không hiển thị. Nói cách khác, có một vài màu sắc trong in ấn không được chỉ định trên màn hình (ví dụ, các màu sáng và màu lục lam).

Trong không gian màu RGB cơ bản, có những màu không được hiển thị trong hình ảnh của tập tin, thì làm sao chúng ta có thể in ra được? Điều này có thể không quan trọng nếu bạn chỉ muốn tạo ra hình ảnh giải trí, nhưng nếu một màu hoặc màu sắc hỗn hợp đặc biệt có sẵn trong một bảng cần phải được phục hồi – ví dụ, trong danh mục các loại vải – điều này trở nên quan trọng.

Nhiều chương trình phần mềm trong các ấn phẩm của màu sắc bằng máy tính được hiển thị trên màn hình RGB lý do đơn giản là để tránh việc tính toán cường độ của sự thay đổi màu sắc.